The directory provides the answer to all your convention and exhibition needs and requirement in Thailand.

NEWS

    

สัปดาห์อวกาศแห่งชาติ Thailand Space Week 2023 อัปเดตเทรนด์อวกาศโลก

“Thailand

รับฟังปาฐกถาพิเศษจาก “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ในหัวข้อ “การพัฒนาอวกาศของประเทศไทยในเวทีโลก” วันพฤหัสฯที่ 26 นี้ ในงาน "สัปดาห์อวกาศแห่งชาติ" Thailand Space Week 2023 พร้อมด้วยผู้นำหลายหน่วยงานด้านอวกาศโลก

จากความสำเร็จในการส่งดาวเทียม THEOS-2 เข้าสู่วงโคจร และเตรียมพร้อมปฏิบัติงานเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุดสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) จะนำประเทศไทยมุ่งไปสู่ยุคเทคโนโลยีอวกาศอีกก้าว ด้วยการร่วมกับพันธมิตรจัดงาน "สัปดาห์อวกาศแห่งชาติ" Thailand Space Week 2023

กิจกรรมดังกล่าวขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2562 ซึ่งได้รับการตอบรับจากทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศเป็นอย่างดี แต่ต้องเว้นการจัดงานไปประมาณ 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 พอมาปีนี้จึงจัดเต็มอีกครั้งเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด “เชื่อมไทยสู่อุตสาหกรรมอวกาศโลก” หรือ Fostering Global Value Chain

งานเกิดขึ้นจากความร่วมมือของหลายหน่วยงานด้านอวกาศ ทั้งกลุ่ม startup กลุ่มพัฒนานวัตกรรม ภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน ด้านวิศวกรรมอากาศยานและการบิน ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ ได้มาพบปะรวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนและอัปเดตข้อมูลด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เทรนด์อวกาศของโลกในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต

รวมทั้งความพร้อมของประเทศไทยที่จะกำหนดให้เรื่องอวกาศเป็น New growth engine ของประเทศ เพื่อสร้างความยั่งยืนทั้งในเชิงสังคมและเชิงธุรกิจ รวมถึงบทบาทของภาคธุรกิจและเอกชนที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจอวกาศไทย

ความน่าสนใจที่ถือเป็น Highlight คือเวทีเสวนาแสดงมุมมองและแนวคิดในการพัฒนาธุรกิจอวกาศระดับโลก อาทิ การเสวนาหัวข้อ Harnessing Growth in the Asia-Pacific New Space Economy นำโดย ฮิโรชิ ยามาคาวะ ประธานสำนักงานสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น JAXA ร่วมกับ Airbus JAXA AWS-Amazon

หลายสิบปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้นำเทคโนโลยีดาวเทียมและอวกาศ มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การสำรวจพื้นที่ การประเมินคาดการณ์ การติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังภัยพิบัติ ตลอดจนการสื่อสาร การศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้อง จนเกิดเป็นโครงการและกิจกรรมสำคัญต่างๆ

งานครั้งนี้จะทำให้เห็นความเคลื่อนไหวในแวดวงเทคโนโลยีอวกาศ เพื่อให้ประชาชนได้รู้ว่าอวกาศสามารถสร้างประโยชน์กับสังคมได้ เพราะยุคนี้เป็นยุคไร้พรมแดน ทุกอย่างจึงเชื่อมโยงถึงกันหมด

เราต้องการเห็นคนไทยมีความพร้อมด้านนี้ และมุ่งจะใช้เทคโนโลยีด้านอวกาศให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ เพื่อต่อยอดสู่ความร่วมมือทางธุรกิจและอุตสาหกรรมทางด้านอวกาศ การสร้างแรงบันดาลใจ และการสร้างอาชีพในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับอวกาศได้อย่างยั่งยืน

การจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสังคมแห่งการรับรู้ และเกิดแนวทางการส่งเสริมให้เกิด New Space Economy ให้ครอบคลุมในมิติของ Value Chain และเกิดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของคนไทยทุกระดับ (Team Thailand) ในการใช้เทคโนโลยีอวกาศเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศสู่ระดับสากล

อีกหนึ่งไฮไลต์คือ การนำเสนอผลการศึกษาทางด้านการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมวงโคจรต่ำ “Technical Session: Thailand NGSO Policy Guideline: The Impact from Present to the Future.”

ทั้งนี้จากการที่ GISTDA ร่วมกับกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. ได้จัดประชุมรับฟังความเห็นเฉพาะกลุ่ม (Focus Group) ต่อเนื่อง 4 ครั้ง ด้านการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมวงโคจรต่ำ โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม

สรุปจากการประชุมรับฟังความเห็นเฉพาะกลุ่ม GISTDA จะนำไปวิเคราะห์และจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย แนวทางการอนุญาตกำกับดูแลและแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันที่เหมาะสมในการให้บริการดาวเทียมประเภทวงโคจรไม่ประจำที่ หรือ NGSO ของประเทศไทย และนโยบายการส่งเสริมการเกิดระบบนิเวศเศรษฐกิจอวกาศด้านดาวเทียมของประเทศไทย และครั้งต่อไป

GISTDA จะประชุมถ่ายทอดองค์ความรู้และเผยแพร่ผลการศึกษาของโครงการฯ “Technical Session: Thailand NGSO Policy Guideline: The Impact from Present to the Future.” เพื่อทราบถึงผลการศึกษาและเข้าใจแนวทางการกำหนดนโยบายรวมถึงกำกับดูแลที่เหมาะสมกับประเทศไทย ต่อไป ภายใต้งานสัมมนา “Thailand Space Week 2023” นี้ด้วย

จึงถือเป็นงานอวกาศระดับชาติ ที่ยกระดับให้มีความเป็น International เพื่อให้ต่างชาติเห็นศักยภาพและโอกาสในอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศไทย โดยงาน Thailand Space Week 2023 จัดระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2566 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้แล้วที่ https://tsw.gistda.or.th/register/

ในที่ 25 ตุลาคม 2566 พิธีเปิดงานฯ เวลา 14.00-15.00 น. โดยนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดงาน

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ https://www.bangkokbiznews.com/tech/innovation/1095096