The directory provides the answer to all your convention and exhibition needs and requirement in Thailand.

NEWS

    

LogiMAT เตรียมจัดงาน Intelligent Warehouse 2023 คาดเงินสะพัด 1,200 ล้านบาท

“Intelligent

อินทราโลจิสติกส์ อาวุธลับลดต้นทุนด้านคลังสินค้าและขนส่ง LogiMAT สบโอกาสติดปีกธุรกิจไทย ส่งงาน Intelligent Warehouse 2023 จัดขึ้นระหว่าง 25-27 ต.ค.นี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 5-6 หวังช่วยเพิ่มการเติบโตด้านคลังสินค้าให้องค์กรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มั่นใจมีผู้ร่วมงานกว่า 6,000 คน คาดเงินสะพัด 1,000-1,200 ล้านบาท

“นายสราวุธ

นายสราวุธ เล้าประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท SSI Shaefer ประเทศไทย จำกัด ในฐานะอุปนายกสมาคมการจัดการระบบคลังสินค้าไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมระบบอินทราโลจิสติกส์ของไทยมีมูลค่าราวปีละ 6,000 ล้านบาท เดิมปีนี้คาดว่าจะโตได้ถึง 16% แต่ช่วงที่ผ่านมา มีปัจจัยภายนอกและภายในกระทบต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่องของราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สภาพภูมิศาสตร์ของการผลิตและจัดจำหน่ายที่ต้องปรับตัว ปัญหาด้านซัพพลายเชน และการปรับตัวรับสถานการณ์โลกให้เกิดความยืดหยุ่นโดยเฉพาะต้นทุนวัตถุดิบ ส่งผลให้ปีนี้ระบบอินทราโลจิสติกส์น่าจะโตได้สูงสุดไม่เกิน 10% เพราะภาคธุรกิจชะลอแผนการลงทุนด้านอินทราโลจิสติกส์ออกไป จากปกติการลงทุนระบบนี้อยู่ที่ 10-20ล้านบาทแล้วแต่โปรเจกต์ โดยกลุ่มธุรกิจที่ทำให้ระบบอินทราโลจิสติกส์เติบโต ได้แก่ ฟู้ดรีเทล ค้าปลีกค้าส่ง อีคอมเมิร์ซ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มใหม่ที่เข้ามา คือ ภาคการผลิตของ EEC

“EEC"

ทั้งนี้ข้อดีของการลงทุนด้านอินทราโลจิสติกส์จะส่งผลต่อต้นทุนด้านโลจิสติกส์ได้ดีขึ้น จากปัจจุบันต้นทุนการขนส่งของไทยอยู่ที่ 16% หากนำเรื่องอินทราโลจิสติกส์ที่เกี่ยวกับฮาร์แวร์และซอฟท์แวร์และเทคโนโลยีมาช่วยระบบคลังสินค้า จะช่วยลดต้นทุนการขนส่งเหลือที่ 14% ซึ่งหากมองในระดับโกลบอลแล้ว ระบบอินทราโลจิสติกส์ไทยอยู่ในอันดับ 30-35 ของโลก ขณะที่อันดับ 1 คือ สิงคโปร์ 2.อังกฤษ 3.เยอรมัน 4.อเมริกา และ5.ญี่ปุ่น

“โลจิสติกส์"

ด้านนาย HANS STOTER กรรมการผู้จัดการ ภูมิภาคเอเชีย ของ Messe Stuttgart ผู้จัดงาน LogiMAT | Intelligent Warehouse 2023 กล่าว ปีนี้บริษัทจึงพร้อมจัดงานแสดงสินค้าสุดยอดเทคโนโลยีระบบคลังสินค้าอัจฉริยะและระบบจัดการ โดยเป็นความร่วมมือที่แข็งแกร่งของพันธมิตรจากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น Euro Expo เจ้าของ LogiMAT Germany, Expolink Global Network, Messe Stuttgart รวมถึงพันธมิตรในประเทศไทยอย่าง สมาคมการระบบคลังสินค้าไทย (TA) โดยภายในงานยังมีภาพรวมการพัฒนาแบบใหม่ กระบวนการแก้ปัญหาใหม่ รวมถึงนวัตกรรมโลจิสติกส์ที่ตอบโจทย์ต่อพื้นที่อาเชียน ซึ่งงานในครั้งต่อๆ ไป LogIMAT ยังเตรียมการเพื่อเพิ่มพื้นที่การจัดงานที่ครอบคลุมครบทั้งตลาดยุโรป จีน อินเดีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างเครือข่ายความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ระหว่างประเทศทั้งหมดนี้อีกด้วย

“การจัดงาน LogiMAT / Intelligent Warehouse 2023 ในครั้งนี้ จะเป็นการรวมตัวกันของบริษัทโลจิสติกส์ชั้นนำจากหลายประเทศ ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้จัดแสดงสินค้าเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผู้ซื้อและผู้เยี่ยมชมงานนี้ ได้รับรู้ถึงวิสัยทัศน์จากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง พร้อมโปรแกรมการสาธิตเพื่อแสดงถึงความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ระหว่างประเทศในอนาคต อาทิ คลังสินค้าเสมือนจริง การสาธิตการทำงานของเทคโนโลยีรถยกระดับโลก รวมถึงกิจกรรมใหม่ที่เพิ่มเข้ามาเป็นปีแรก อย่างเทคโนโลยี Cold Chain สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร ที่มาพร้อมการแสดงสินค้าและการสัมมนา 2 เวทีในงาน คือเวที Orange Forum อัพเดทเทรนด์และเทคโนโลยี โดยวิทยากรจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานชั้นนำ และเวที Blue Forum อัพเดทโซลูชั่นในธุรกิจ Logistic Supply Chain โดยวิทยากรในแวดวงธุรกิจ สัมมนาและกิจกรรมทั้งหมดในงานจะช่วยให้งาน LogiMAT สามารถผลักดันความแข็งแกร่งของธุรกิจครอบคลุมทั้งด้าน Inter Logistics และ Food Logistics ไปพร้อมๆ กัน”

“Logistic"

ด้านนายไกรสร นาคะพงศ์ นายกสมาคมการจัดการระบบคลังสินค้า กล่าวต่อว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยธุรกิจ SMES หรือกิจการขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าขนาดใหญ่ ดังนั้นเพื่อผลักตันให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้มีการเติบโตขึ้น คลังสินค้าจึงถือเป็นหนึ่งในการพัฒนาที่จำเป็นในการยกระดับมาตรฐานธุรกิจให้เทียบเท่าระดับสากล โดยงานนี้จะเป็นตัวกลางสำคัญในการเพิ่มพูนความรู้กับยกระดับมาตรฐานธุรกิจให้เทียบเท่าระดับสากลผู้ประกอบการไทย ทั้งด้านการดึงเอา Local System Integrator (L0cal SI) มาใช้เพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรมอินทราโลจิสติกส์ไทย หรือด้านการสร้างเครือข่ายการค้าผ่านการเจรจาธุรกิจภายในงาน รวมถึงช่วยอัปเดตเทรนด์การสต๊อกสินค้าในปัจจุบัน ตั้งแต่กลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่นยานยนต์ ไปจนถึงขนาดกลางและขนาดเล็ก อย่าง ด้านยา เคมี อาหาร และอื่นๆ อย่างครอบคลุม

สำหรับงาน LogiMAT | Intelligent Warehouse 2023 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25-27 ตุลาคม 2566 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ถือเป็นแพลตฟอร์มงานด้านคลังสินค้าอัจฉริยะ ที่ตอบโจทย์จากการเป็นพื้นที่ที่เอื้อมถึงได้จากทั่วทั้งภูมิภาค ที่เชื่อมต่อกับตลาดทั้งในเวียดนาม, มาเลเชีย, กัมพูชา, อินโดนีเซีย และอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางที่กำลังเติบโตในแง่ของขนาดและการพัฒนาด้านเทคโนโลยีโลจิสติกส์ จากการจัดตั้งของโรงงาน Global Supply Chain ขนาดใหญ่ ทั้งในตัวกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ภาคตะวันออกของไทย จนทำให้เกิดการนำเข้าของเทคโนโลยี Supply Chain ระดับโลกที่ตอบสนองต่อการพัฒนาของอุตสาหกรรมโลจิ สติกส์ในประเทศไทยและพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด

“Intelligent

อย่างไรก็ตามการจัดงาน LogiMAT | Intelligent Warehouse 2023 ยังได้เพิ่มขนาดพื้นที่การจัดงานขึ้นเป็น 2 เท่า คาดการณ์ว่าภายในงานจะมีผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้ามากกว่า 100 รายจากหลากหลายประเทศ ทั้งในเอเชียและยุโรป อาทิ German Pavilion, China Pavilion รวมถึงมีผู้เยี่ยมชมงานที่มีศักยภาพเข้าร่วมกว่า 6,000 คน ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มเจ้าของโรงงาน, ผู้จัดการด้านโลจิสติกส์, ผู้จัดการด้านการซื้อ-ขาย จากบริษัทชั้นนำทั่วโลก ซึ่งสามารถช่วยให้ทั้งผู้จัดแสดงสินค้าและผู้เยี่ยมชมงานได้จับคู่เจรจาธุรกิจ และได้สัมผัสกับระบบ Supply Chain มาตรฐานระดับโลก ที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านคลังสินค้าในองค์กรไดัเป็นอย่างดี คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในงานราว 1,000-1,200 ล้านบาท หรือราว 10-20% ของมูลค่ารวมระบบอินทราโลจิสติกส์ไทย

ที่มา : https://mgronline.com/business/detail/9660000091917