The directory provides the answer to all your convention and exhibition needs and requirement in Thailand.

NEWS

    

พาณิชย์เดินสายโชว์ข้าวไทยในงาน Fine Food Australia 2023

“Fine

กรมการค้าต่างประเทศ เดินสายประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงานแสดงสินค้าอาหาร Fine Food Australia 2023 สร้างความเชื่อมั่น ตอกย้ำความโดดเด่นของข้าวไทย มีคนสนใจกว่า 2,000 ราย

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทย รวมทั้งสร้างความรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายของข้าวไทย มาตรฐานข้าวไทยและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในงานแสดงสินค้า Fine Food Australia 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 กันยายน 2566 ณ นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคโอเชียเนีย

โดยในปีนี้มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าจากออสเตรเลียและประเทศต่าง ๆ จากทั่วโลกกว่า 850 ราย และมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมงานจากภาคธุรกิจ ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก ตัวแทนจัดจำหน่าย และผู้ประกอบการร้านอาหาร กว่า 20,000 คน

“Fine

นอกจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศได้จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับความหลากหลายของข้าวไทยควบคู่กับเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย และจัดแสดงตัวอย่างข้าวไทยชนิดต่าง ๆ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวหอมไทย ข้าวขาว ข้าวนึ่ง ข้าวเหนียว ข้าวกล้อง และได้มีการนำเสนอข้าวคุณลักษณะพิเศษของไทยที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น อาทิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล ข้าวกล้องหอมมะลิแดง ข้าวสังข์หยด และข้าว กข43 โดยคูหาประชาสัมพันธ์ของกรมการค้าต่างประเทศได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการในออสเตรเลีย

และมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหาตลอดการจัดงานกว่า 2,000 ราย โดยผู้เข้าร่วมงานให้ความสนใจและชื่นชอบในคุณภาพของข้าวหอมมะลิไทย และให้ความสนใจข้าวสีชนิดต่าง ๆ ของไทย อาทิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่และข้าวหอมนิล ซึ่งเป็นข้าวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและมีคุณค่าทางโภชนาการสูงเหมาะกับผู้บริโภคในปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น

ข้าวที่เพาะปลูกในออสเตรเลียส่วนใหญ่เป็นข้าวเมล็ดกลาง แต่ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติสูงส่งผลให้มีความต้องการบริโภคข้าวหลากหลายชนิด โดยออสเตรเลียนำเข้าข้าวจากต่างประเทศประมาณปีละ 240,000 ตัน อาทิ ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวบาสมาติ ข้าวญี่ปุ่น ข้าว Risotto ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และข้าวป่า (Wild Rice) ซึ่งไทยครองส่วนแบ่งตลาดข้าวเป็นอันดับ 1 ในตลาดข้าวออสเตรเลียโดยมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 30 และจากการพบปะกับพูดคุยกับผู้นำเข้าข้าวและผู้ประกอบการร้านอาหารได้รับ

“ข้าว"

ข้อมูลว่าออสเตรเลียมีแนวโน้มนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น เนื่องจากออสเตรเลียประสบกับภัยธรรมชาติอยู่บ่อยครั้งจึงจำเป็นต้องนำเข้าข้าวเพื่อความมั่นคงทางอาหาร นอกจากนี้ ผู้บริโภคออสเตรเลียส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนชนชั้นกลางและกลุ่มผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งนิยมบริโภคข้าวพรีเมี่ยมและข้าวเพื่อสุขภาพที่มีความนุ่มในการรับประทาน จึงเป็นโอกาสในการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยและข้าวคุณลักษณะพิเศษที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงอย่างข้าวไรซ์เบอร์รี่เพิ่มขึ้น โดยขนาดบรรจุภัณฑ์ที่เป็นที่นิยมเลือกซื้อของผู้บริโภคจะเป็นขนาด 1-5 กิโลกรัม

อีกทั้งผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับคุณภาพมาตรฐานข้าวที่ต้องมีการรับรองคุณภาพที่มีผลตรวจรับรองที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่มีมาตรฐานและน่าเชื่อถือ ซึ่งการเข้าร่วมงานดังกล่าวนับว่าเป็นโอกาสอันดีในการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์และความโดดเด่นของข้าวไทยให้ผู้ค้าและผู้นำเข้าข้าวรับรู้ในความหลากหลายและเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐาน และความปลอดภัยของข้าวไทย

ซึ่งจะช่วยรักษาส่วนแบ่งตลาดและกระตุ้นการซื้อข้าวไทยในตลาดออสเตรเลียซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการนำเข้าข้าวคุณภาพดีจากไทยให้เพิ่มมากขึ้น สำหรับในปีหน้างานแสดงสินค้าอาหาร Fine Food Australia 2024 จะมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 กันยายน 2567 ณ นครเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/economy/news-1405087