The directory provides the answer to all your convention and exhibition needs and requirement in Thailand.

NEWS

    

พาณิชย์เตรียมยกทัพเอกชนร่วมงาน China–ASEAN Expo 2023 ที่จีน

“China–ASEAN

“จุรินทร์” พบรองผู้ว่ามณฑลกว่างซี เผยจีนเตรียมโปรโมตการจัดทำระเบียงการค้าระหว่างประเทศทางบกและทางทะเลแห่งใหม่ พร้อมเปิดบริการ 24 ชั่วโมง ข่าวดี ไทยสามารถส่งออกผลไม้ในปี 2567 ได้เพิ่ม พร้อมเตรียมยกทัพเอกชนร่วมงาน CAEXPO 2023

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับนางช่าย ลี่ซิน รองประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ว่า การพบปะหารือกันครั้งนี้ ทางนางช่าย ลี่ซิน รองประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ได้มาเชิญตัวแทนรัฐบาลไทยเข้าร่วมงาน The 20th China-ASEAN Expo (CAEXPO 2023) ซึ่งจะจัดวันที่ 16-19 กันยายนนี้

โดยเมื่อ 3 ปีก่อนที่จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตนได้มีโอกาสนำคณะตัวแทนไทยเข้าร่วมงาน โดยได้นำภาคเอกชนไทยเข้าร่วมจัดงานแสดงสินค้าไทยเกือบ 80 บริษัท และนำจังหวัดจันทบุรี ที่เป็นแหล่งผลิตผลไม้คุณภาพสำคัญของประเทศ ร่วมแสดงนิทรรศการ Pavilion of Cities of Charm ในครั้งนั้นด้วย

นอกจากนี้ ในการหารือยังระบุว่า ขณะนี้มณฑลกว่างซี ที่อยู่ทางตอนใต้ของจีน มีพื้นที่อ่าวเป่ยปู้ และมีท่าเรือชินโจว ได้โปรโมตการจัดทำระเบียงการค้าระหว่างประเทศทางบกและทางทะเลแห่งใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor) โดยมีการขุดคลองจากท่าเรือชินโจวไปทางเหนือถึงนครหนานหนิง ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลกว่างซีเชื่อมต่อกับเส้นทางทางบกทางเหนือและทางตะวันออกของจีน

โดยเส้นทางดังกล่าวนั้น จะช่วยให้การส่งสินค้าของไทยเข้าจีนผ่านมณฑลกว่างซีสะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะทางเรือเข้าท่าเรือชินโจว ออกจากท่าเรือแหลมฉบัง ไปท่าเรือชินโจว เข้าคลองหนานหนิงกระจายสินค้าทางรถไฟและทางบกไปตะวันตก ทางเหนือและภาคกลางของจีนรวมทั้งภาคตะวันออกได้เลย

ขณะนี้มีการเตรียมการปรับระบบบริหารจัดการที่ด่านสำคัญ 3 ด่าน ในมณฑลกว่างซี และพื้นที่ที่ติดกับตอนเหนือของเวียดนาม คือ ด่านโหย่วอี้กวน ตงซิงและด่านรถไฟผิงเสียง smart customs ระบบบริหารจัดการผ่านด่านศุลกากรอัจฉริยะ อาจเริ่มได้ช่วงต้นปี 2567 จะมีส่วนสำคัญช่วยให้การส่งสินค้าของไทยไปเวียดนามไปมณฑลกว่างซีสะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผลไม้สด จะย่นระยะเวลา 2 เท่า สามารถทำให้ทั้ง 3 ด่าน เปิดบริการได้ 24 ชั่วโมง เป็นข่าวดีสำหรับการส่งออกผลไม้ของไทยไปตอนใต้ของจีนต่อไปในอนาคต

สำหรับมูลค่าการค้าไทย-จีนในภาพรวมปี 2565 ที่มีมูลค่า 3.69 ล้านล้านบาท โดยไทยส่งออกไปจีน 1.2 ล้านล้านบาท และระหว่างไทยกับมณฑลกว่างซีมูลค่าการค้า 150,000 ล้านบาท

ไทยส่งออกไปกว่างซี 75,000 ล้านบาท สินค้าที่ไทยส่งออกไปกว่างซี ได้แก่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผลไม้สดและอาหาร เป็นต้น มณฑลกว่างซีจะเป็นประตูสู่อาเซียนของจีน โดยมณฑลกว่างซีนำเข้าผลไม้จากประเทศไทยเป็นอันดับ 2 ของจีนรองจากมณฑลยูนนาน และมณฑลกว่างซีมีนักศึกษาจีนที่เรียนภาษาไทยมากที่สุด ปีละประมาณ 2,000 คน

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/economy/news-1344961