The directory provides the answer to all your convention and exhibition needs and requirement in Thailand.

NEWS

    

ธุรกิจโหมบิ๊กอีเวนต์ 'สงกรานต์' ดึงนักช้อป-ทัวริสต์บูมไฮซีซัน

“สงกรานต์"

เอกชน-รัฐ ปลดแอกโควิด เร่งฟื้นเศรษฐกิจ ระดมทัพบิ๊กอีเวนต์สร้างสีสัน 'สงกรานต์' กระหึ่มรอบ 3 ปี กระตุ้นบรรยากาศคึกคักกระจายทั่วทุกภาค ชูจุดขายหลากหลาย ทั้งประเพณีวัฒนธรรม ผนวกเทศกาลดนตรี กิจกรรมเล่นน้ำ ดึงงาน-ศิลปินระดับโลกร่วมสร้างสีสัน โหมโรงสู่เฟสติวัลระดับโลก

เทศกาลสงกรานต์ อีกหนึ่งช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองปีใหม่ไทย ถือเป็นไฮซีซันของการทำตลาดสินค้าและบริการต่างๆ และนับเป็นปีแรกหลังวิกฤติโควิด-19 คลี่คลายที่ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตและดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามวิถีปกติ ทำให้องค์กรภาครัฐ ธุรกิจทุกแขนง โดยเฉพาะห้างร้านค้าปลีก ศูนย์การค้า แหล่งรวมการใช้ชีวิตของผู้คน อัดงบลงทุน ระดมกิจกรรมครั้งใหญ่ ฟื้นความสุขคนไทยกลับคืนมา กระตุ้นบรรยากาศจับจ่ายใช้สอย พร้อมยกระดับงานสงกรานต์สู่เฟสติวัลระดับโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาร่วมปลุกเศรษฐกิจไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าภาพรวมบรรยากาศช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 เอื้อต่อการเดินทางท่องเที่ยว ทั้งจากจำนวนวันหยุดยาวที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาและใช้โอกาสเดินทางท่องเที่ยว ผนวกกับความอัดอั้นที่ไม่ได้ร่วมกิจกรรมความสนุกของการเล่นน้ำสงกรานต์มาเป็นเวลา 3 ปี

ททท.คาดมีรายได้รวมทางการท่องเที่ยวสะพัดกว่า 18,530 ล้านบาท เป็นรายได้จากตลาดในประเทศ 13,500 ล้านบาท จากผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 3,808,500 คน-ครั้งในช่วงหยุดยาววันที่ 13-16 เม.ย. รวม 4 วัน ส่วนรายได้จากตลาดต่างประเทศ 5,030 ล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 305,000 คน ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. รวม 5 วัน

เอกชน-รัฐ พร้อมใจจัดอีเวนต์ "สงกรานต์" ยิ่งใหญ่

ปีนี้ภาคเอกชนและ ททท. พร้อมใจกันจัดกิจกรรมงานเทศกาลสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ ทั้งในเมืองท่องเที่ยวหลักและรอง เพื่อสร้างบรรยากาศความสนุกสนานให้กลับมาอีกครั้ง หลังห่างหายการเล่นน้ำสงกรานต์มาเป็นเวลานาน อาทิ สงกรานต์สยาม ผ้าขาวม้าปล่อยจอย ย่านสยามสแควร์, งานสงกรานต์ถนนข้าวสาร ประจำปี 2566 ถนนข้าวสาร, Pepsi Presents S2O Songkran Music Festival 2023 ณ Live Park พระราม 9, ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์ 2566, เทศกาลดนตรี WATERBOMB Bangkok 2023 ณ ธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม จ.นนทบุรี

อัศจรรย์สงกรานต์ สราญใจ เสน่ห์อโยธยา จ.พระนครศรีอยุธยา, Samroiyod Songkran Festival Day 2023 บริเวณชายหาดสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์, ประเวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ 2566 จ.เชียงใหม่, Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย รับปีใหม่ไทย ในคอนเซ็ปต์ “ชื่นอุรา น่าสบาย” ในพื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ลำพูน อุดรธานี ขอนแก่น ภูเก็ต, งาน Elephant Songkran Festival จ.สุรินทร์

ทัพอีเวนต์ผนึกเทศกาล EDM ดึงทัวริสต์

นอกจากรูปแบบการจัดเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทย กระจายทั่วทุกภูมิภาคชูจุดเด่นด้านวัฒนธรรมและความสนุกสนานของคนไทยแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมสงกรานต์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักในต่างประเทศ ผนวกด้วยเทศกาลดนตรีแนว EDM (Electronic Dance Music) ควบคู่กับกิจกรรมเล่นน้ำคลายร้อนทั่วไทย ซึ่งผู้จัดงานได้มีการกลับมาจัดแบบเต็มรูปแบบในปีนี้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้าไทย อาทิ S2O Songkran Music Festival เทศกาลดนตรีระดับโลกสัญชาติไทย แลนด์มาร์กงานสงกรานต์ในกรุงเทพฯ มิวสิกเฟสติวัลที่ส่งออกวัฒนธรรมของคนไทย ผสมผสานดนตรี EDM สู่สายตาโลก เป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ไทยแบบร่วมสมัย โดยมีศิลปินดีเจ EDM ที่มีชื่อเสียงขึ้นแสดงดนตรีตลอดช่วงเย็นจนถึงเที่ยงคืน

Waterbomb Bangkok การจัดงานนอกประเทศเกาหลีใต้ครั้งแรกในโลก ด้วยการผสมผสานวัฒนธรรมไทยและเกาหลีเข้าด้วยกัน วันที่ 13-14 เม.ย. ณ สนามฟุตบอล ธันเดอร์โดม สเตเดียม เมืองทองธานี มีศิลปิน K-Hiphop K-Pop และ EDM เปิดโอกาสให้แฟนๆ ได้เล่นน้ำกับศิลปินเกาหลีที่ชื่นชอบ

ชูไฮไลต์ศิลปินระดับโลกร่วมงาน “Rolling Loud”

Rolling Loud Thailand 2023 เทศกาลดนตรีฮิปฮอปสุดยิ่งใหญ่ระดับโลกครั้งแรกในเมืองไทยและแห่งแรกของเอเชีย วันที่ 13-15 เม.ย. ที่ Legend Siam เมืองพัทยา จ.ชลบุรี มาพร้อมศิลปินระดับโลก เช่น Chris Brown, Travis Scott, Lil Pump, Rick Ross และ BIBI

UDON SONGKRAN FESTIVAL 2023 เทศกาลดนตรี EDM Party มีศิลปิน-ดีเจทั้งในไทยและต่างประเทศกว่า 40 ราย มีเป้าหมายคือกลุ่มคนวัย 20 ปีขึ้นไป ดึงดูดชาวลาวที่มีกำลังซื้อสูงเข้ามาท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ รวมทั้ง Andamanda Songkran Festival ที่สวนน้ำอันดามันดา อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต กิจกรรมคอนเสิร์ต EDM ในสวนน้ำ พร้อมทั้ง DJ ระดับโลก TIESTO, OWNBOSS. LUCAS&STEVE และ LIU และ Hatyai Midnight Songkran

สำหรับพื้นที่การจัดงานเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 ของ ททท. เตรียมจัดกิจกรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ ณ บริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซอย 5 (ถนนอุทยาน 100 ปี) เขตปทุมวัน โดยยังงแนวคิดเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ภายใต้กิจกรรมสงกรานต์ 5 ภูมิภาค และการจัดกิจกรรมงานประเพณีไทยเพื่อยกระดับสู่สากล ภายใต้กิจกรรม International Amazing Splash 2023 นำขบวนแห่สงกรานต์นานาชาติสุดอลังการ และการแสดงของศิลปินนักร้องชาวไทยและต่างชาติ

ส่วนไฮไลต์ของ International Amazing Splash 2023 จะจำลองเทศกาลประเพณีวัฒนธรรมจาก 4 ประเทศ เทศกาลอาบโคลน จากเกาหลีใต้ เทศกาลโฮลี จากอินเดีย เทศกาลสงกรานต์สิบสองปันนา จากจีน และ 4 เทศกาลเซ็ตซึบุน จากญี่ปุ่น

นอกจากนี้ มีกิจกรรมวิจิตรสงกรานต์ 5 ภาค กิจกรรมประเพณีสงกรานต์ในพื้นที่ท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง อาทิ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ประเพณีสรงน้ำโอยทาน สงกรานต์ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย HATYAI MIDNIGHT SONGKRAN จ.สงขลา

“ททท.ประเมินว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่ที่ ททท. จัดงานเทศกาลสงกรานต์ ทั้งในกรุงเทพฯ สงขลา เชียงใหม่ สุโขทัย พิษณุโลก และปาย แม่ฮ่องสอน มีแนวโน้มการเติบโตดี โดยมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางเข้าพื้นที่ประมาณ 785,670 คน-ครั้ง และสร้างรายได้หมุนเวียน 4,120 ล้านบาท”

อัดงบครั้งใหญ่สร้างสีสันปลุกใช้จ่าย

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (จำกัด) มหาชน กล่าวว่า เซ็นทรัลพัฒนา ใช้งบกว่า 100 ล้านบาทสูงสุดในรอบ 5 ปี จัดงานเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 “THAILAND SONGKRAN FESTIVAL 2023 สงกรานต์มหาบันเทิง”​ ที่จะยกระดับเป็นเฟสติวัลระดับโลก ที่ผู้คนทั่วโลกต้องมาเยือน รวบรวมทั้งเทศกาลดนตรี การจัดคอนเสิร์ต ผสมผสานด้วยประเพณีวัฒนธรรมไทย ที่ดึงเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ จัดใน 38 แห่งศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ

โดยไฮไลต์ “เซ็นทรัลเวิลด์” มีงาน “SUPERFLUID CentralwOrld x 4nologue” เป็นเทศกาลดนตรีระดับโลกท่ามกลางสายน้ำ พร้อมศิลปินระดับโลก ทั้ง T POP และ K POP อาทิ วง 8TURN บอยแบนด์จากเกาหลีใต้ และธีมปาร์ตี้ระดับโลก G Circuit คาดว่า ตลอด 3 วัน (14-16 เม.ย.) จะมีคนเข้างาน 6 แสนคน เฉลี่ยวันละ 2 แสนคน

"สงกรานต์ปีนี้คึกคักสุดในรอบ 3 ปี หลังไม่ได้จัดงานใหญ่มาตั้งแต่เกิดโควิด ซึ่งการยกระดับสู่เฟสติวัลระดับโลก จะดึงดูดคนไทยและคนทั่วโลกให้เข้ามาร่วมงาน ทำให้มีกลุ่มลูกค้าเข้ามาใช้บริการในทุกศูนย์การค้า 38 แห่งรวม 1.5 ล้านคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 20-30% จากปกติ ที่มีลูกค้าใช้บริการ 1.2-1.3 ล้านคนต่อวัน"

ชูฟู้ดเดสทิเนชั่นดึงนักท่องเที่ยว

นางสาววรวรรณ เพียรลิขิตวงศ์ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายการตลาด โลตัส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์นี้โลตัสได้ร่วมกับ ททท. จัดแคมเปญ “ช้อปกินเท่ แบบไทย ไปได้ทุกวัน ที่โลตัส” นำสินค้าไทยกว่า 1,000 รายการ เน้นกลุ่มอาหารและผลไม้ไทย อย่างมะม่วง มาร่วมจัดเทศกาลมะม่วง

“ผลไม้ไทยและอาหารไทย มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งได้จัดบูธจำหน่ายในสาขายอดนิยมของกลุ่มลูกค้าต่างชาติรวม 39 สาขา เพื่อร่วมสร้างประสบการณ์ อเมซิ่ง ไทยแลนด์ให้แก่ลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติ”

โดย ททท. ประเมินว่า เทศกาลสงกรานต์นี้จะมีกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางมาเยือนไทย 2.5-3 แสนคน กิจกรรมดังกล่าวร่วมกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของไทยให้คึกคัก

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1062147