The directory provides the answer to all your convention and exhibition needs and requirement in Thailand.

NEWS

    

ทีเส็บดันไมซ์เร่งใช้เทคโนโลยี เสริมแกร่งเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ

“ธุรกิจไมซ์"

ทีเส็บเร่งพัฒนาธุรกิจไมซ์เร่งพัฒนาองค์ความรู้-นวัตกรรม ใช้ดาต้าปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์และเศรษฐกิจของประเทศไทยและส่งเสริมให้เกิด Value–Based Economy หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมไปพร้อมกัน ทีเส็บจึงเร่งพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรม (MICE Intelligence & Innovation) ภายใต้กลยุทธ์ 3 เสาหลัก คือ

1.ศูนย์ข้อมูลและการให้คำปรึกษาด้านอุตสาหกรรมไมซ์ (Intelligence Center & Consultation Support) มุ่งถ่ายทอดข้อมูลและความรู้ การให้คำปรึกษาต่าง ๆ ด้านไมซ์ในส่วนที่เกี่ยวกับทิศทางของวงการที่กำลังเป็นที่จับตามอง ภาพรวมของอุตสาหกรรมไปจนถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม

การจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติด้านธุรกิจไมซ์ การพัฒนากระบวนการมาตรฐานไมซ์ (MICE Standard Process Development) โดยมีการจัดทำดัชนีอุตสาหกรรมไมซ์ไทย หรือ Thailand MICE Index เพื่อนำไปใช้ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

“ไมซ์"

2.บริการนวัตกรรมเพื่อความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมไมซ์ (Innovation Service for MICE Advancement) ส่งเสริมให้เกิดการใช้นวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation) ในกระบวนการจัดงานไมซ์ของผู้ประกอบการร่วมกับผู้ให้บริการนวัตกรรมในรูปแบบการสนับสนุนด้วยคูปองนวัตกรรม (Inno-Voucher) รวมถึงการใช้ BizConnect ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการจัดงานไมซ์ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพในทุกขั้นตอนของงานไมซ์

3.แพลตฟอร์มตลาดไมซ์ (MICE Marketplace Platform) มุ่งส่งเสริมไมซ์อีคอมเมิร์ซ พร้อมทั้งพัฒนาตลาดดิจิทัลและแคมเปญการตลาดต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันทีเส็บมีแพลตฟอร์ม Thai MICE Connect ที่รวบรวมข้อมูลสินค้าและบริการในทุกรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์ถึง 12 กลุ่มธุรกิจ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้จัดงานไมซ์สามารถเชื่อมโยงไปถึงผู้ให้บริการได้ในระบบ เพื่อจัดทำแผนการจัดงานไมซ์ด้วยตนเองหรือผ่านระบบอัตโนมัติ (Auto Matching)

นายจิรุตถ์ กล่าวว่า ทีเส็บยังได้ดำเนินโครงการ MICE Winnovation โดยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้แก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ มีการจัดทำแหล่งรวบรวมข้อมูล การสนับสนุนเงินทุนด้านการตลาด การจัดหาเวทีพบปะเจรจาธุรกิจ และการให้ความรู้เพื่อให้เกิดการนำไปใช้งานได้จริง รวมถึงการสร้างความแตกต่างทางธุรกิจเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในเวทีระดับสากล

โดยที่ผ่านมาโครงการดังกล่าว ให้การสนับสนุนนวัตกรรมสำหรับการจัดงานไปแล้ว 64 งาน มีเครือข่ายผู้ให้บริการด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะกับอุตสาหกรรมไมซ์บนแพลตฟอร์ม MICE Innovation Catalog กว่า 240 นวัตกรรม มีผู้เข้ามาใช้งานเป็นจำนวน 13,129 ราย สร้างการรับรู้ได้ถึง 68,959 เพจวิว

นอกจากนี้ ยังมีการจับคู่เจรจาธุรกิจด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทั้งสิ้น 478 คู่ และได้มีการยกระดับองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการไมซ์ทั่วประเทศกว่า 500 ราย

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/tourism/news-1252630