The directory provides the answer to all your convention and exhibition needs and requirement in Thailand.

ADVERTORIALS

    

ทำความรู้จัก Virtual Event เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง



ทำความรู้จัก Virtual Event เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง



จากสถานการณ์ COVID-19 ที่ผ่านมาทำให้พฤติกรรมของผู้เข้าชมงานต่าง ๆ นั้นเปลี่ยนไป เพราะต้องรักษาระยะห่างทางสังคม และการร่วมตัวกันเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังมากขึ้น จึงทำให้การจัดงาน อีเว้นท์ สัมมนา งานแสดงสินค้าต่าง ๆ ได้นำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นวันนี้จะมาทำความรู้จักเทคโนโลยี Virtual Event ผู้ช่วยที่มีบทบาทสำคัญสำหรับการจัดงานในสถานการณ์วิกฤติในครั้งนี้

Virtual Event คืออะไร
เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมของงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นจริง แล้วย้ายขึ้นมาอยู่บนโลกออนไลน์ Virtual Event ถูกพัฒนามาจากรูปแบบไลฟ์สตรีมที่เรียบง่าย สู่รูปแบบการสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการ โดย Virtual Event เหมาะทั้งการจัดงานขนาดใหญ่ที่มีผู้ร่วมงานจากหลาย ๆ ประเทศ หรืองานขนาดเล็กที่อาจไม่จำเป็นต้องใช้สถานที่จริงในการจัดงาน

รูปแบบของ Virtual Event
1. การไลฟ์สตรีม (Live streaming) หมายถึง การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ที่สามารถบันทึกและถ่ายทอดออกอากาศพร้อมกันแบบเรียลไทม์ ปัจจุบันการไลฟ์สตรีมมีสัดส่วนเป็นจำนวนมากถึงกว่าสองในสามของปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด และคาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 82 ภายในปี 2563 ซึ่งในอุตสาหกรรมไมซ์ก็มีการใช้งานไลฟ์สตรีมด้วยเช่นกัน เนื่องจากเนื้อหาแบบไลฟ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับสอง คือ การพูดบรรยาย การประชุม งานคอนเสิร์ตและเทศกาลต่าง ๆ

2. เว็บบินาร์ (Webinar) เป็นคำที่เอาไว้เรียก ‘web-based seminar’ แบบสั้น ๆ หรือสามารถแปลได้ว่า ‘การสัมนนาผ่านเว็บไซต์’ ซึ่งสามารถใช้ในการนำเสนอ (presentation) การบรรยาย (lecture) การประชุมเชิงปฏิบัติการ (workshop) หรือการสัมมนา (seminar) โดยใช้แพลตฟอร์มซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยการบริหารการประชุมผ่านวิดีโอและส่งข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก Webinar มีลักษณะเด่นหลายประการที่เหมาะแก่งานประชุมที่ต้องมีการปฏิสัมพันธ์หรือความร่วมมือกัน อย่างเช่น การสื่อสารแบบเรียลไทม์ การแชร์ไฟล์วิดีโอ และการแชร์หน้าจอร่วมกัน เป็นต้น

3. อีเว้นท์สภาพแวดล้อมเสมือนจริง (Virtual Environment Event) เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมทั้งหมดเพื่อให้มีความคล้ายคลึงกับสถานที่จริง ซึ่งงานอีเว้นท์ประเภทนี้ถูกสร้างขึ้นจากการผสมเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น ไลฟ์แชท (Live chat) เว็บบินาร์ (Webinar) วีดีโอสตรีมมิ่ง (Video streaming) และการสร้างภาพกราฟฟิกแทนตัวเอง (Avatar graphics) เข้าด้วยกัน ทำให้งานอีเว้นท์ประเภทนี้สามารถมีประสิทธิภาพที่คล้ายคลึงกับอีเว้นท์ในโลกจริง ซึ่งงานอีเว้นท์ที่นิยมในการจัดงานรูปแบบนี้ ได้แก่ งานแสดงสินค้า ตลาดหางาน และงานประชุมวิชาการ

ประเภทงาน Event ที่เหมาะกับการจัดงานรูปแบบ Virtual
• งานแสดงสินค้า
• ตลาดหางาน
• งานประชุมวิชาการ
• งาน Event ต่าง ๆ ที่ต้องการสร้าง Experience ให้กับผู้เข้าชม


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : https://bit.ly/2CSY75k , https://bit.ly/3eKoyYe , https://bit.ly/2DZEPvM